Giới thiệu
Ground Zero là thương hiệu âm thanh xe hơi đến từ Đức, nổi tiếng với những dòng loa hướng tới các cuộc thi SQ (Sound Quality) khắt khe nhất. Trong đó, GZ Ultra K-165 là một trong những mid bass đỉnh cao thuộc dòng Ultra Hi-End — được chế tác thủ công, đo matched cặp và đánh số serial riêng từng driver.
Sản phẩm này hướng đến các audiophile xe hơi chuyên sâu, người chơi hệ thống 2 hoặc 3-way active cao cấp, đặc biệt là những ai đòi hỏi sự tái tạo trung âm chính xác, âm trầm nhanh và không chấp nhận bất kỳ sự méo tiếng nào.
Bài đánh giá được thực hiện bởi Đăng Vũ Car Audio, với hệ thống phối ghép full 3-Way Ultra của Ground Zero, sử dụng DSP Goldhorn P5 Ultra và toàn bộ ampli Ground Zero Uranium Class A.
Tính năng và Thông số kỹ thuật
Vật liệu màng loa: lông cừu kết hợp sợi carbon
Điểm đặc biệt nhất của GZ Ultra K-165 là màng loa sử dụng hỗn hợp lông cừu và sợi carbon ép nhiệt – một công nghệ cực kỳ hiếm thấy trong car audio.
- Lông cừu cung cấp khả năng hấp thụ cộng hưởng và tái tạo trung âm ngọt ngào, mềm mại.
- Sợi carbon đảm bảo độ cứng và kiểm soát dao động màng, giúp âm trầm chính xác, tốc độ cao.

Kết cấu này cho phép màng hoạt động ổn định cả ở mức âm lượng lớn lẫn thấp, với độ méo tiếng cực thấp.
Cấu trúc tổng thể
| Thành phần | Mô tả |
|---|---|
| Khung (Basket) | Nhôm đúc CNC nguyên khối, sơn tĩnh điện, với các gân tản rung |
| Nam châm | Neodymium (Neo magnet) mạnh mẽ nhưng gọn nhẹ, giúp driver đạt hiệu suất cao trong không gian hạn chế của xe hơi |
| Voice coil | Cuộn dây 32.5mm, dây đồng OFC tráng men, cuốn trên former chịu nhiệt cao |
| Surround | Cao su butyl đàn hồi tuyến tính, tối ưu biên độ di chuyển |
| Thông gió (Ventilation) | Lỗ thoát hơi trung tâm nhiều khe, giảm áp lực buồng sau màng loa |

Thông số kỹ thuật chính
| Thông số | Giá trị |
|---|---|
| Kích thước | 165 mm (6.5 inch) |
| Trở kháng | 4 Ohm |
| Công suất RMS | 100W |
| Công suất đỉnh | 160W |
| Độ nhạy | 87 dB @ 1W/1m |
| Đáp tuyến tần số | 45Hz – 5.5kHz |
| Tần số cộng hưởng (Fs) | 43Hz |
| Độ sâu lắp đặt | 67mm |
| Đường kính lỗ khoét | 147mm |
Quy trình sản xuất
- Được đánh số serial từng chiếc.
- Matched pair (từng đôi loa được đo và chọn cùng thông số kỹ thuật).
- Lắp ráp thủ công, trải qua test chất lượng độc lập.

Phân tích Chất lượng Âm thanh (Thử nghiệm thực tế)
Hệ thống test tại Đăng Vũ Car Audio:
- Loa: Full 3-Way Ultra Ground Zero (K-165 Ultra cho mid bass). Bài viết trên tay cả 3 mã loa này các bạn có thể xem ở đây: Link
- DSP: Goldhorn P5 Ultra
- Amp:
- GZ Uranium 4 kênh Class A (kéo mid & treble)
- GZ Uranium 2 kênh Class A (kéo mid bass K-165)
- GZ Uranium 2 kênh chập cầu (kéo 2 sub GZPW 10SQX)
Dải trầm (45Hz – ~100Hz)
- Âm trầm có độ kiểm soát cao, không bị dội, và đặc biệt “sạch” kể cả ở mức âm lượng lớn.
- Khi chơi nhạc acoustic bass, double bass hoặc kick drum, độ chính xác về hình dạng âm thanh vượt trội so với các driver mid thông thường.
- Không bị “nổi bass” ảo — bass ngắn, gọn, tốc độ cao, cho thấy màng lông cừu + carbon phản hồi cực tốt.
Dải trung âm (100Hz – 2.5kHz)
- Thế mạnh lớn nhất của K-165 Ultra là ở trung âm:
- Giọng hát rõ nét, không bị chói gắt.
- Guitar mộc, vocal nữ, kèn saxophone đều giữ được âm sắc tự nhiên.
- Không có cảm giác “kéo màu” – tiếng sạch, trung tính nhưng vẫn truyền cảm.
- So với Scan-Speak Revelator, độ mở âm trường tương đương nhưng GZ Ultra K-165 cho cảm giác gần gũi hơn, mềm mại hơn, có thể nhờ màng lông cừu đặc biệt.
Dải cao cận (2.5kHz – 5.5kHz)
- Dải trên của mid bass K-165 roll-off mượt từ 4kHz trở lên — hoàn hảo để cắt với tweeter mà không lấn dải.
- Không có hiện tượng “gằn” khi chơi piano octave cao hay vocal nữ soprano.
- Việc sử dụng DSP P5 Ultra cho phép tinh chỉnh điểm cắt ở 2.3kHz với slope 24dB rất hợp lý.
Méo tiếng & Đáp tuyến thực tế
- Không quan sát thấy hiện tượng méo (harmonic distortion) ở mức âm lượng tham khảo (85–90dB).
- Đáp tuyến thực tế (REW đo trong xe) có độ dốc rất mượt từ 50Hz đến 3kHz, không có peak đột biến.
Cài đặt và khả năng tương thích
- Độ sâu lắp ~67mm nên phù hợp với nhiều dòng xe sedan, SUV hạng trung/cao cấp.
- Tuy nhiên, với một số dòng xe cửa mỏng như Honda City hoặc Mazda3, cần kiểm tra kỹ và có thể dùng vòng chêm (spacer).

Phối ghép lý tưởng:
- Amp class A hoặc AB chất lượng cao từ 80–120W RMS/kênh
- DSP có khả năng xử lý thời gian, EQ chính xác (như Goldhorn P5 Ultra hoặc Helix DSP Pro MK3)
- Không khuyến khích dùng với ampli yếu hoặc hệ thống OEM không xử lý cửa.
Giá trị sử dụng và định vị thị trường
- Giá bán tại Đăng Vũ Car Audio: 107 triệu đồng/cặp (bao gồm test, đo matched, hướng dẫn setup chuyên sâu).
- Định vị cao hơn so với các dòng như Scan-Speak Revelator 18W hay Audiofrog GB60 (~40–60 triệu/cặp).
- Nếu bạn đang xây dựng hệ thống Hi-End SQ với điều kiện xử lý cửa, ampli tốt, thì K-165 Ultra xứng đáng từng đồng.
- Không phù hợp cho người mới chơi, hệ thống thiên về SPL hoặc dùng loa như “sub mini” kéo bass nặng.
- Tiêu âm là gì, vật liệu tiêu âm xe hơi như thế nào? Khi tiêu âm đặt sai trong sẽ có dẫn tới ù, khó chịu tai?
- Đánh giá Ground Zero K-165 Ultra Hi-End: Loa mid bass cao cấp cho âm thanh xe hơi
- Trên tay Goldhorn P2 Pro V2 — chi tiết kỹ thuật, mạch & trải nghiệm thực tế
- Trên tay bộ loa 3 Way hi-end Ground Zero Ultra: T-30, M-80, K-165
- Khám phá kỹ thuật hoàn thiện ốc trên xe Vinfast VF9 – Những chi tiết nhỏ làm nên xe lớn
















